Hỗ trợ trực tuyến

  • (^^)
    GIỜ XÓM ỐC
    LIÊN KẾT WEBSITE
    PHÒNG GD–ĐT QUẢNG NINH
    BÀI HÁT HAY

    Trường học thân thiện
    Tuổi mười lăm
    CÁC WEBSIZE
    HỔ TRỢ TRỰC TUYẾN

    Họ và tên: Lê Văn Hào
    0974 262 550
    ( )

Câu đố tuần này

Con gì ăn no, bụng to mắt híp, mồm kêu ụt ịt, nằm thở phì phò
Con người
Con bò
Con heo
Con chó
Con lợn

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Images_14.jpg Diendanhaiduongcom19072_25.jpg Baner_Tet_1.swf Banner_201314.swf Mua_tren_pho_Hue_HBT__Ngoc_Son_NCT_9631505301.mp3 Tai_lieu_mau_ve_Bac_Ho.flv Thap_Nhan__Tuy_Hoa.jpg Cam_Ranh_.flv 025Duong_ve_hai_thon__Thu_hien.mp3 Ha_trang_duoc_2.swf Bay_giua_ngan_ha.swf MUNG_NANG_XUAN_VE.swf San_pham_dau_tay_cua_tui.swf Chuc_mung_nam_moi_Happy_new_year_.flv Gs_ngotngao.swf Mung_Giang_Sinh_20104.flv Buiphan.swf Tranh_3.bmp Mua_thu.swf Images51.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Lê Văn Hào.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Tin tức nóng >

    Sai lầm từ chủ trương có nhiều loại bằng

    Sai lầm từ chủ trương có nhiều loại bằng

    Sai lầm từ chủ trương có nhiều loại bằng

    Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi. 

    http://www.tienphong.vn/Khoa-Giao/523151/Sai-lam-tu-chu-truong-co-nhieu-loai-bang.html

    TP - Căn bệnh chất lượng tại chức phát sinh, theo thiển ý của tôi, từ hai chủ trương sai lầm của lãnh đạo ngành giáo dục - Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi bày tỏ quan điểm quanh câu chuyện chất lượng tại chức hiện nay.

     

    Ảnh chỉ mang tính minh họa
    Ảnh chỉ mang tính minh họa.

    Một là mở rộng (thực chất là phá vỡ) khái niệm tại chức: không phải chỉ tuyển những người đang ở chức (tức đang làm việc), mà là tuyển tất cả học sinh thi trượt đại học, mà trừ một số rất ít, còn đại đa số là năng lực yếu kém.

    Chủ trương này khoác cái áo dân túy, đáp ứng truyền thống hiếu học của dân ta, nhưng thực chất là để thu bộn tiền cho những quỹ tự tạo của cơ sở tại chức. Ông cha ta nói có bột mới gột nên hồ. Bột chua ôi làm sao gột nên hồ được! Vậy làm sao cái hệ tại chức ôi chua ấy tồn tại dài dài được?

    Ấy là nhờ cái chủ trương thứ hai: người ta đề xuất ý tưởng có vẻ như rất hợp lý là mỗi hệ đào tạo có loại văn bằng riêng. Ngoài bằng đại học tại chức có từ trước, vốn chỉ là một loại căn cứ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và giải quyết chế độ, nay thêm bằng đại học chính quy, bằng đại học mở rộng, bằng đại học từ xa.

    Ngay khi đó, tôi đã phản đối vì cho rằng, học theo quy trình nào là sự lựa chọn của người học tùy khả năng và điều kiện của mình, còn Nhà nước chỉ nên có một chuẩn đầu ra, một loại văn bằng, còn lại, gọi là bằng cho đẹp nhưng thực ra là những chứng chỉ, có thể được quy đổi sau khi qua bổ túc hay tự học và có dự kỳ thi chung với sinh viên chính quy, do Nhà nước tổ chức.

    Lúc ấy, tôi có ví đùa rằng: xưa chỉ có một loại mũ áo tiến sĩ do triều đình cấp, không có kiểu mũ áo tiến sĩ tại chức, kiểu mũ áo tiến sĩ mở rộng, kiểu mũ áo tiến sĩ từ xa… Anh học ở Quốc Tử Giám với chư vị giảng sư là Hoàng giáp, Tiến sĩ; hay học với cụ Tú Đụp (thường rất hay chữ!) ở một thục xá làng quê nào đó, vua không quan tâm.

    Đi thi Hội đè đầu được các ông Cử, ông Giám thì cứ việc nhập Đông Hoa môn mà lĩnh mũ áo tiến sĩ. Thực tế khoa thi tiến sĩ đầu tiên năm 1822 của triều Nguyễn là như vậy; trong 8 người đỗ không có một Giám sinh nào!

    Ở nước có nền giáo dục tiên tiến như Mỹ có quy trình đại học Full-time (toàn thời gian) và quy trình đại học Part-time (bán thời gian), chỉ khác nhau về lịch trình học tập, tùy theo khả năng và điều kiện cá nhân, nhưng số lượng tín chỉ phải tích lũy để được cấp bằng cử nhân là như nhau.

    Tại sao xưa cũng như nay, những hệ thống giáo dục hiệu quả chỉ chấp nhận một chuẩn kiến thức (thể hiện bằng một văn bằng duy nhất)?

    Ấy là bởi vì đã đề ra nhiều chuẩn kiến thức (nhiều loại bằng) thì đương nhiên phải giảm bớt chương trình đào tạo, tinh giản nội dung kiến thức của bài giảng, kéo theo là phải tổ chức các kỳ thi riêng với những yêu cầu phù hợp, chấm lại nhẹ tay (không phải không có những trường hợp phù hợpnhẹ tay với những đối tượng được gợi ý, thực ra là chỉ thị trước).

    Vào đời, các loại bằng thứ phẩm nhờ thần thế, nhờ đồng tiền dễ dàng vô hiệu hóa những mảnh bằng chính quy lép vế.

    Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi

    Nhắn tin cho tác giả
    Huỳnh Văn Lập @ 16:47 09/01/2011
    Số lượt xem: 428
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến